Tin tức

Home / Tin tức / CHIẾN LƯỢC NÀO PHÙ HỢP VỚI DOANH NGHIỆP THỜI KỲ VUCA ?


CHIẾN LƯỢC NÀO PHÙ HỢP VỚI DOANH NGHIỆP THỜI KỲ VUCA ?

14/09/2023 287 lượt xem

Từ năm 2021 đến nay tại Việt Nam chúng ta đang chứng kiến Một thời Kỳ VUCA, Thời kỳ V.U.C.A được hiểu là môi trường kinh tế, xã hội của các quốc gia, khu vực và toàn cầu đang đối mặt với những bất ổn (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity), xuất phát từ nhiều nguyên do như các vấn đề toàn cầu hóa, cạnh tranh địa chính trị, chiến tranh thương mại, dịch bệnh và các yếu tố bất thường khác.

Vậy các CEO sẽ phải áp dụng chiến lược nào để giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên đầy biến động này?

VUCA là tên viết tắt của: Volatility (biến động), Uncertainty (bất định), Complexity (phức tạp) và Ambiguity (mơ hồ), đây là những đặc điểm chính của môi trường kinh doanh đầy biến động hiện nay.

Môi trường kinh doanh đầy biến động hiện nay đòi hỏi các nhà lãnh đạo của các tổ chức phải nhận diện, trau dồi và không ngừng hoàn thiện những năng lực lãnh đạo cốt yếu để có thể giúp đơn vị mình vượt qua những khó khăn, thách thức.

Để có thể đảm đương tốt vị trí đứng đầu tổ chức, các nhà lãnh đạo đã phải hội tụ nhiều yếu tố như chỉ số thông minh (IQ), chỉ số thông minh cảm xúc (EQ) cao, các đặc điểm cá nhân như sự dũng cảm và khả năng phục hồi tốt.

Tuy nhiên, ngay cả khi sở hữu những phẩm chất này, nhiều nhà lãnh đạo vẫn có thể bị thất bại trong việc điều hành vì họ có thể chưa biết cách để làm cho tổ chức thực hiện những gì họ muốn. Đây là dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo đang thiếu một loại năng lực, đó là trí thông minh tổ chức (OI). Theo chuyên gia George YipNelson Phillips, năng lực này của người lãnh đạo được biểu thị ở 6 khía cạnh:

Tầm nhìn

Lãnh đạo cần xây dựng một tầm nhìn, nhận thức dài hạn để dẫn dắt, gắn kết toàn bộ nội bộ tổ chức hướng tới mục tiêu. Điều này đòi hỏi các thông tin về tình hình liên quan cần được cập nhật nhanh chóng để các doanh nghiệp có thể kịp thời phân tích các vấn đề và đưa ra các giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Chuẩn bị cho sự thay đổi

Chuẩn bị cho sự thay đổi bao gồm: Giám sát và theo dõi các xu hướng, đối thủ cạnh tranh và môi trường kinh doanh. Điều này nhằm giúp tổ chức có thể xác định các mẫu và biến số sẽ ảnh hưởng đến hoạt động vận hành và kinh doanh của doanh nghiệp. Dựa vào thông tin đã được xây dựng, doanh nghiệp trở nên sẵn sàng và bắt tay vào triển khai nhanh chóng những hành động trong giai đoạn khó khăn.

Đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu

Nếu nhà lãnh đạo chỉ lắng nghe các thông tin một chiều hoặc các ý kiến đồng thuận thì sẽ mang đến rủi ro lớn. Thay vào đó, lãnh đạo cần tiếp cận nguồn dữ liệu đa chiều và đầy đủ bằng cách tiếp cận, tương tác trực tiếp với các khách hàng mục tiêu và nhân viên, để đảm bảo rằng có thể bám sát những thay đổi của thị trường, những cửa hàng bán lẻ, nhà máy, trung tâm đổi mới, thời điểm dịch bệnh diễn ra chúng ta cũng đã được chứng kiến cách làm việc mới hoàn toàn khác, không cần trực tiếp, nở rộ các dịch vụ số hóa, các công nghệ kết nối từ xa và các loại hình kinh doanh mới…

Tạo điều kiện cho hợp tác và làm việc nhóm 

Doanh nghiệp cần trang bị đầy đủ về công cụ và kĩ năng hỗ trợ làm việc, đảm bảo nhân viên có thể làm việc trong bất cứ viễn cảnh nào của khủng hoảng. Đồng thời, xây dựng nền tảng cho phép gắn kết và tương tác giữa mọi cá nhân trong các phòng ban khác nhau, trong những phạm vi khác nhau. Các công nghệ đáp ứng kết nối từ xa có thể kêt tên: fotinet (SD Wan), công nghệ họp trực tuyến LINKK, WEBEX, ZOOM Cloud Meetings

Lấy khách hàng làm trung tâm

Bằng việc thu thập và phân tích các thông tin liên quan đến nhu cầu, sở thích, thói quen của khách hàng, thay vì phương thức sản xuất hàng loạt truyền thống, doanh nghiệp có thể thiết kế và sản xuất các sản phẩm riêng biệt cho từng nhóm đối tượng, rút ngắn thời gian ra các sản phẩm mới, hoặc cho phép người dùng cuối có thể trực tiếp đặt hàng và sản xuất theo yêu cầu.

Thay Đổi Thích Ứng.

Thời điểm dịch bệnh diễn ra chúng ta cũng đã được chứng kiến cách làm việc mới hoàn toàn khác, không cần trực tiếp, nở rộ các dịch vụ số hóa, các công nghệ kết nối từ xa và các loại hình kinh doanh mới…

Người lao động trong thời gian tới sẽ dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động mà máy móc ít có khả năng thực hiện hơn chẳng hạn quản lý con người, áp dụng kiến thức chuyên môn và giao tiếp với người khác.

Các kỹ sư và khả năng cần thiết cũng thay đổi, đòi hỏi nhiều kỹ năng xã hội và cảm xúc hơn cũng như khả năng nhận thức cao hơn, thế giới được thúc đẩy bởi công nghệ mà chúng ta đang sống đầy hứa hẹn nhưng cũng đầy thách thức.

Chuyển đổi số cũng sẽ là con đường tất yếu của các doanh nghiệp, công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian ở các công việc back office thì mới có thể theo kịp tiến độ phát triển của xã hội.

Tạm kết

Nhìn chung trong kinh doanh, sự không chắc chắn hay những bất định luôn song hành cùng với các nhà lãnh đạo. Đây như là khó khăn thách thức năng lực của mỗi nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Bởi lãnh đạo chỉ xuất hiện và hình thành trong khó khăn, thử thách. Thị trường ngày nay ngày càng khốc liệt với những biến số đến từ những chính sách của chính phủ, những đối thủ mới gia nhập ngành hay sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng vì xu thế chuyển đổi số.

Do vậy, thế giới ngày nay đòi hỏi những nhà lãnh đạo cần có góc nhìn sắc bén trong nhận định được doanh nghiệp đang phải đối mặt với cấp độ không chắc chắn nào để có chiến lược phù hợp. Điều này là quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp bởi nếu họ đánh giá sai cấp độ nguy hiểm mà tổ chức phải đối mặt thì chiến lược sẽ đi đến thất bại kéo theo sự sa sút của toàn bộ hệ thống. Vì vậy, việc nhận định và đưa ra quyết định chính xác không phải dễ với các nhà lãnh đạo nói chung và nhà lãnh đạo Việt Nam nói riêng.

--------------------------------------------------------------

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ NMT chuyên cung cấp các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ IT cho doanh nghiệp, với thế mạnh về đội ngũ chuyên gia kỹ thuật nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi đã triển khai hệ thống công nghệ thông tin cho các cá nhân & Doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. với sản phẩm và dịch vụ đa dạng chúng tôi tin rằng sẽ mang lại giá trị và niềm tin cho khách hàng.

VUI LÒNG LIÊN HỆ HOTLINE ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ VỀ SẢN PHẨM & DỊCH VỤ:

    Liên hệ

  • Công ty TNHH Dịch vụ công nghệ NMT

  • Số 1 Ngõ 3 Phố Nguyễn Khuyến, Phường Văn Quán, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

  • Tel: 0982056523 - Email: info@dichvucongnghe.net

  • Fanpage: Facebook.com/dvcnnmt

Bạn cần hỗ trợ?